Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn vào muốn ói

Đôi khi nôn mửa có thể là tự nguyện do muốn tống khứ chất chứa trong dạ dày ra khỏi cơ thể vì một lý do cụ thể, nhưng trong đa số trường hợp, nôn mửa là điều mà hầu hết mọi người muốn tránh. Rất may, có nhiều cách có thể ngăn ngừa nôn mửa xảy ra.

Nên hạn chế số lượng thức ăn

Các bữa ăn lớn, đặc biệt là những thức ăn có nhiều mỡ, đường và calo có thể dẫn đến nôn ói. Để tránh điều này, nên ăn các bữa ăn nhỏ hơn nhưng thường xuyên hơn, chia ra 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa ăn lớn và lựa chọn các thực phẩm số lượng ít nhưng bổ dưỡng hơn.

Đảm bảo thực phẩm sạch và nấu đúng cách

Ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra khi bạn ăn thực phẩm không sạch hoặc thực phẩm chưa được nấu đúng cách. Điều này có thể dẫn đến nhiều triệu chứng không mong muốn, bao gồm nôn ói. Để tránh điều này, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ tiêu thụ thực phẩm đã được bảo quản đúng cách và được nấu đúng cách.

Ăn vào muốn ói - Trị thế nào?Một bữa ăn với những thức ăn có nhiều mỡ, đường và calo có thể dẫn đến nôn ói, để phòng tránh nên chia nhỏ ra nhiều bữa.

Hạn chế tiêu thụ rượu

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến nôn mửa vì cơ thể của bạn khó xử lý với một lượng lớn rượu dung nạp cùng lúc. Để ngăn ngừa điều này, cố gắng không uống đồ uống có cồn liên tục và luôn luôn uống luân phiên giữa rượu và nước lọc khi bạn uống rượu.

Đừng tập thể dục ngay sau khi ăn

Nếu có thể, hãy cố gắng chờ vài giờ sau khi ăn trước khi tập thể dục hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động thể lực mạnh nào để cho thực phẩm được tiêu hóa và dạ dày rỗng hơn.

Thử thức uống ngọt

Mặc dù đồ uống ngọt có thể không phù hợp trong chế độ ăn uống bổ dưỡng nhưng chúng có thể có ích khi xem xét cách ngăn ngừa nôn ói vì chúng có thể làm giảm buồn nôn. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn và cảm thấy như thể bạn có thể sắp nôn mửa, hãy thử uống một cốc soda hoặc nước ép trái cây để kìm hãm cảm giác buồn nôn.

Tránh mùi hôi khó chịu

Ở trong môi trường có mùi hôi có thể có ảnh hưởng bất lợi và làm dễ buồn nôn. Cần tránh khỏi nơi có mùi hôi và loại bỏ mùi hôi trên cơ thể bạn có thể giúp làm giảm khả năng nôn ói.

Lựa chọn môi trường mát mẻ

Đặt một cái khăn ẩm, mát mẻ trên mặt hoặc trán và ngồi trước một cái quạt điện hoặc đi ra ngoài trong không khí mát mẻ nếu thời tiết cho phép. Một môi trường mát mẻ được cho là giúp giảm bớt sự khó chịu của dạ dày, do đó làm giảm nguy cơ nôn ói.

Giấc ngủ

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, nghỉ ngơi là việc luôn luôn nên làm. Một tình trạng khó chịu dạ dày cũng có thể đi kèm với những cảm giác buồn nôn và mệt mỏi, có nghĩa là bạn có thể cần nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường.

Kích hoạt cảm giác xúc giác

Lý do chính xác là tại sao kích hoạt cảm giác xúc giác của một người giúp ngăn ngừa nôn có thể là do làm giảm sự tập trung suy nghĩ về nôn mửa. Cố gắng chụm cánh tay, cắn môi dưới hoặc kéo tóc. Nhéo da gây đau có thể giúp bạn chuyển sự chú ý của bạn ra khỏi sự chú ý muốn nôn.

Làm phân tâm

Để ngăn ngừa nôn ói, chỉ đơn giản là làm phân tâm bản thân có thể có lợi rất rõ. Thay vì suy nghĩ về nôn mửa hoặc cảm giác buồn nôn, hãy cố gắng tập trung vào những suy nghĩ hạnh phúc hoặc xem chương trình truyền hình hay phim yêu thích nhằm đánh mất sự chú ý cảm giác buồn nôn.

Bấm huyệt

Bấm huyệt liên quan đến thao tác và kích thích các điểm trên cơ thể với áp lực khác nhau, có thể giúp giảm bớt buồn nôn và nôn. Bạn có thể tự làm điều này bằng cách hướng lòng bàn tay lên và nhẹ nhàng xoa bóp, ấn mạnh giữa cổ tay bằng ngón tay cái của bạn, hoặc cách khác: đặt cả hai cổ tay vào nhau và ấn xoa chúng vào nhau.

Dùng thuốc chống nôn

Khi đã thất bại các phương pháp chống nôn thông thường, có thể cần đến thuốc chống nôn, nhưng điều quan trọng là sử dụng đúng loại thuốc chống nôn vì thuốc không đúng có thể làm tình trạng của bạn tồi tệ hơn do nhiều loại thuốc có gây buồn nôn và nôn như là phản ứng phụ, vì vậy hãy cẩn thận.

Trong những trường hợp nôn mửa kéo dài và ảnh hưởng xấu lên sức khỏe, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

BS. Hải châu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét